Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Bộ trưởng Kinh tế Ukraine thừa nhận "đất nước đã phá sản"

Thứ năm, 11/12/2014 | 23:32
Mới đây, Tân Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine Aivaras Abromavichus đã lên tiếng thừa nhận nền kinh tế quốc gia của Ukraine “trên thực chất đã phá sản”.

Hãng tin RBC của Ukraine trích dẫn lời ông Abromavichus - Bộ trưởng Phát triển kinh tế và Thương mại Ukraine - phát biểu hôm thứ Tư (10/12) tại một phiên họp của Ủy ban Chính sách Kinh tế: "Các doanh nghiệp yêu cầu một điều: Họ không cần Chính phủ giúp đỡ, họ chỉ mong muốn Chính phủ đừng can thiệp vào cơ cấu hoạt động của họ”.

Bộ trưởng Kinh tế Ukraine thừa nhận "đất nước đã phá sản"
Tân Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine Aivaras Abromavichus

"Nhìn chung, nhà nước đã bị phá sản, vì vậy thật là bất hợp lý khi kỳ vọng rằng chúng ta sẽ tạo ra được một thứ gì đó thực sự càng không phải là các chương trình khuyến khích". Đồng thời, ông cho biết thêm rằng doanh nghiệp phải tự mình xử lý mọi vấn đề.

Một cứu cách giúp Ukraine thoát khỏi bờ vực thẳm là nguồn hỗ trợ bổ sung từ IMF.

Hôm thứ Tư (10/12), tạp chí The Financial Times công bố rằng theo ước tính của IMF, Ukraine cần thêm 15 tỷ USD hỗ trợ tài chính. Nguồn hỗ trợ này là cần thiết vì GDP của Ukraine đã sụt giảm 7%, đồng thời xuất khẩu sang Nga cũng bị đình trệ. Sự sụt giảm này gây ra nỗi lo dòng vốn sẽ chảy ra nhanh hơn và lượng dự trữ ngoại hối giảm hơn 20% (tương đương 10 tỷ USD) trong tháng 11.

IMF tin rằng nếu không có nhận được hỗ trợ, Kiev sẽ phải cắt giảm ngân sách hoặc trả nợ dưới dạng trái phiếu. Trong khi đó, việc phân bổ 15 tỉ USD chỉ được một vài  thành viên thuộc IMF thông qua.

Một dòng chảy tín dụng trị giá 17 tỷ USD dành để hỗ trợ Ukraine vào năm 2016 đã được IMF phê duyệt.

Người đại diện của IMF thông báo rằng quyết định có thể được đưa ra trong vòng một tuần, nếu các bên đồng ý với các điều khoản.

Trong những tháng gần đây, IMF và EU đã "tiếp tế" cho Ukraine hơn 4 tỷ euro. Lời hứa hẹn về tổng số tài trợ mà Kiev nhận được là 30 tỷ Euro.

Ông Abromavichus cũng lập kế hoạch để đưa Ukraine lọt vào vị trí 50 nước đứng đầu trong “Bảng xếp hạng các quốc gia có chỉ số kinh doanh thuận lợi” trong vòng hai năm. Ukraine sẽ cố gắng để đạt được điều này thông qua việc bãi bỏ quyền kiểm soát và cấp phép, cũng như thông qua việc xác lập quyền bình đẳng cho các doanh nghiệp, không phân biệt quy mô lớn hay nhỏ.

Tân Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế từng là một doanh nhân ở Lithuania. Ông đã được cấp Quốc tịch Ukraine ngay trước khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng ngày 2/12/2014.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

Theo Infonet


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN